|
องค์ประกอบที่ ๑
องค์ประกอบที่ 1 การจัดทำป้ายชื่อพรรณไม้
หลักการ รู้ชื่อ รู้ลักษณ์ รู้จัก
สาระสำคัญ
การจัดทำป้ายชื่อพรรณไม้โดยการเรียนรู้การกำหนดพื้นที่ศึกษา สำรวจและจัดทำผังพรรณไม้ แล้วศึกษา
พรรณไม้ ทำตัวอย่างพรรณไม้ นำข้อมูลมาทำทะเบียนพรรณไม้ ทำและติดแสดงป้ายชื่อพรรณไม้สมบูรณ์
นำไปสู่การรู้ชื่อ รู้ลักษณะต่าง ๆ รวมถึงรู้จักการใช้ประโยชน์ของพืช
ลำดับการเรียนรู้
1) กำหนดพื้นที่ศึกษา
2) สำรวจพรรณไม้ในพื้นที่ศึกษา
3) ทำและติดป้ายรหัสประจำต้น
4) ตั้งชื่อหรือสอบถามชื่อ และศึกษาข้อมูลพื้นบ้าน (ก.7-003 หน้า ปก - 1)
5) ทำผังแสดงตำแหน่งพรรณไม้
6) ศึกษาและบันทึกลักษณะทางพฤกษศาสตร์ (ก.7-003 หน๎า 2-7)
7) บันทึกภาพหรือวาดภาพทางพฤกษศาสตร์
8) ทำตัวอย่างพรรณไม้ (ตัวอย่างพรรณไม้แห้ง ตัวอย่างพรรณไม้ดอง ตัวอย่างพรรณไม้เฉพาะส่วน)
9) เปรียบเทียบข้อมูลที่สรุป (ก.7-003 หน้า 8) กับข้อมูลที่สืบค้นจากเอกสาร แล้วบันทึกใน ก.7-003 หน้า 9 - 10
10) จัดระบบข้อมูลทะเบียนพรรณไม้ (ก.7-005)
11) ทำรํางป้ายชื่อพรรณไม้สมบูรณ์
12) ตรวจสอบความถูกต้องทางวิชาการด้านพฤกษศาสตร์
13) ทำป้ายชื่อพรรณไม่สมบูรณ์
อธิบายลำดับการเรียนรู้
ลำดับการเรียนรู้ที่ 1 กำหนดพื้นที่ศึกษา
วัตถุประสงค์
1) เพื่อรู้ขอบเขต ขนาดพื้นที่ทั้งหมดของโรงเรียน
2) เพื่อรู้ลักษณะทางกายภาพในโรงเรียน
3) เพื่อรู้การแบํงพื้นที่เป็นสํวนย่อยและการจัดการพื้นที่ศึกษาในการเข้าไปเรียนรู้ที่เหมาะสม
กระบวนการเรียนรู้
1) เรียนรู้พื้นที่ทั้งหมดของโรงเรียนตามกรรมสิทธิ์และบริเวณรอบ ๆ โรงเรียนอยู่ใกล้กับสถานที่ต่าง ๆ
และตั้งอยูํในทิศทางใดของโรงเรียน โดยระบุขนาดพื้นที่ทั้งหมดของโรงเรียนได้ และจัดทำเป็นผังพื้นที่ทั้งหมด
ของโรงเรียน
ตัวอย่างผังพื้นที่ทั้งหมดของโรงเรียน