 |

องค์ประกอบที่ ๒ 
องค์ประกอบที่ 2 การรวบรวมพันธุ์ไม้นําเข้าปลูกในโรงเรียน
หลักการ คลุกคลี เห็นคุณ สุนทรีย์
สาระสำคัญ
การรวบรวมพรรณไม้เข้าปลูกในโรงเรียน จัดให้มีการศึกษาธรรมชาติ สำรวจสภาพภูมิศาสตร์ของพื้นที่
ตามผังพรรณไม้ เพื่อกำหนดชนิด การใช้ประโยชน์ในพื้นที่ รวมถึงการเลือกวัสดุที่ใช้สำหรับปลูก และจัดทำผัง
ภูมิทัศน์แสดงรายละเอียดการจัดหาพรรณไม้ การเพาะปลูก จากนั้นทำการศึกษาพรรณไม้หลังการปลูกโดยการ
บันทึกการดูแลรักษา การเปลี่ยนแปลงของความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัย
ลำดับการเรียนรู้
1) ศึกษาข้อมูลจากผังพรรณไม้เดิมและศึกษาธรรมชาติของพรรณไม้
2) สำรวจ ศึกษา วิเคราะห์สภาพพื้นที่
3) พิจารณาคุณ และสุนทรียภาพของพรรณไม้
4) กำหนดการใช้ประโยชน์ในพื้นที่
5) กำหนดชนิดพรรณไม้ที่จะปลูก
6) ทำผังภูมิทัศน์
7) จัดหาพรรณไม้ วัสดุปลูก
8) ปลูกพรรณไม้เพิ่มเติม
9) ศึกษาพรรณไม้หลังการปลูก
อธิบายลำดับการเรียนรู้
ลำดับการเรียนรู้ที่ 1 ศึกษาข้อมูลจากผังพรรณไม้เดิมและศึกษาธรรมชาติของพรรณไม้
วัตถุประสงค์
1) เพื่อรู้ข้อมูลของพื้นที่ศึกษาจากผังพรรณไม้
2) เพื่อรู้ธรรมชาติของพรรณไม้
กระบวนการเรียนรู้
1) เรียนรู้ข้อมูลของผังพรรณไม้เดิม
1.1) เรียนรู้พื้นที่ศึกษาจากผังพรรณไม้เช่น ความกว้าง ความยาว ขนาดพื้นที่ศึกษาทั้งหมด เป็นต้น
1.2) เรียนรู้ข้อมูลพรรณไม้ เช่น ชนิดพรรณไม้ จำนวนพรรณไม้ ลักษณะวิสัยพรรณไม้เป็นต้น