|
องค์ประกอบที่ ๕
องค์ประกอบที่ ๕ การนำไปใช้ประโยชน์ทางการศึกษา
หลักการ นำองค์ความรู้ ที่เป็นวิทยาการ เผยแพร่เพื่อให้เกิดองค์ความรู้ใหม
สาระสำคัญ
การนำไปใช้ประโยชน์ทางการศึกษาโดยการบูรณาการสู่การเรียนการสอน การใช้สวนพฤกษศาสตร์
โรงเรียนเป็นแหล่งเรียนรู้ บันทึกข้อมูล รวบรวมเป็นพิพิธภัณฑ์เฉพาะเรื่อง พิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยา รวมถึง
การเผยแพร่องค์ความรู้ การใช้และพัฒนาแหล่งเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
ลำดับการเรียนรู้
๑) นำสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียนบูรณาการสู่การเรียนการสอน
๑.๑) จัดทำหลักสูตรและการเขียนแผนการสอนให้สอดคล้องกับหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551
๑.๒) จัดเก็บผลการเรียนร
๒) เผยแพร่องค์ความรู้
๒.๑) บรรยาย
๒.๑.๑)สนทนา
๒.๑.๒) เสวนา
๒.๑.๓)สัมมนา/อภิปราย
๒.๒) จัดแสดง
๒.๒.๑)จัดแสดงนิทรรศการ
๒.๒.๒) นิทรรศการประกอบบรรยายสรุป
๒.๒.๓)จัดนิทรรศการเฉพาะเรื่อง/ประเภท
๓) จัดสร้างแหล่งเรียนรู้
๓.๑) จัดแสดงพิพิธภัณฑ์
๓.๒) จัดแสดงพิพิธภัณฑ์เฉพาะเรื่อง
๓.๓) จัดแสดงพิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยา
(หมายเหตุ : จัดสร้างแหล่งเรียนรู้ตามศักยภาพ)
๔ ใช้ ดูแลรักษา และพัฒนาแหล่งเรียนร
อธิบายลำดับการเรียนรู้
ลำดับการเรียนรู้ที่ ๑ นำสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียนบูรณาการสู่การเรียนการสอน
วัตถุประสงค์
๑) เพื่อรู้วิธีการนำงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียนบูรณาการสู่การเรียนการสอน
กระบวนการเรียนรู้
๑) เรียนรู้วิธีการนำงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียนบูรณาการสู่การเรียนการสอน
๑.๑) วิเคราะห์ความสอดคล้องงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียนกับหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑
๑.๒) จัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ บูรณาการทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้
๑.๓) จัดเก็บผลการเรียนรู้ผลงาน จำนวนชิ้นงาน ที่ผู้เรียนแต่ละระดับ แต่ละกลุ่มสาระการเรียนรู้ที่ได้ดำเนินการตามแผนการจัดการเรียนร
ตัวอย่างผังแสดงหลักการวิเคราะห์ความสอดคล้อง งานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียนสู่
การเรียนการสอน ระดับมัธยมศึกษา